Pages

Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Nhà văn Jane Austen sẽ là gương mặt mới trên tờ 10 bảng Anh

Nhà văn Jane Austen - một trong những tên tuổi lớn nhất của văn học Anh - sẽ là gương mặt tiếp theo trên tờ 10 bảng, thay thế nhà bác học Charles Darwin, Thống đốc Ngân hàng Anh Mark Carney vừa đưa ra thông báo hôm 24-7.


Theo Telegraph, quyết định của Ngân hàng Anh được đưa ra dưới áp lực của một cuộc vận động bình đẳng để hình ảnh nữ giới được xuất hiện trên tờ tiền giấy. Jane Austen - nhà văn của những cuốn tiểu thuyết như Kiêu hãnh và định kiến, Lý trí và tình cảm... - sẽ là người phụ nữ thứ ba được vinh danh sau nhà cải cách Elizabeth Fry và y tá Florence Nightingale.

Theo thiết kế được công bố, kèm theo chân dung của nhà văn là một câu trích trong tác phẩm Kiêu hãnh và định kiến: “I declare after all there’s no enjoyment like reading!” (Tôi tuyên bố rốt cuộc không có gì thích thú như việc đọc). Ở giữa mô phỏng lại chiếc bàn làm việc 12 cạnh và chiếc bút lông chim bà dùng khi còn sống ở Chawton Cottage. Ngoài ra còn có hình minh họa nàng Elizabeth Bennet - nhân vật chính của Kiêu hãnh và định kiến - được lấy từ tranh của họa sĩ Isabel Bishop.


Ngôi nhà xuất hiện trong thiết kế chính là Godmersham Park House nổi tiếng của hiệp sĩ Edward Austen, anh trai bà. Lúc sinh thời, Jane Austen thường ghé đến đây và ngôi nhà được cho là nguồn cảm hứng cho một số tiểu thuyết.


Theo dự kiến, tờ tiền này sẽ được phát hành trong năm 2017.


LINH PHẠM (Theo Telegraph, Dailymail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét