Thứ Hai, 20 tháng 12, 2010

Báo hoa mai



Báo hoa mai hay còn gọi là Báo gấm,Báo đốm (Leopard - Panthera pardus) là một trong bốn loài 'mèo khổng lồ' thuộc chi Panthera. (Các loài khác là sư tử, hổ và báo đốm Mỹ.) Chúng dài từ 1 đến gần 2 mét, cân nặng từ 30 đến 70 kg. Con cái thông thường có kích thước bằng khoảng 2/3 con đực. Có khoảng từ 7 đến 30 nòi báo hoa mai (một trong số đó đã tuyệt chủng).



[Báo hoa mai trên tiền xu Eritrea]



[Báo hoa mai trên tiền xu Bắc Triều Tiên]


[Báo hoa mai trên tiền giấy Bolivia]



[Báo hoa mai trên tiền giấy Nam Phi]


[Video clip Báo hoa mai]

Phần lớn báo hoa mai có màu nâu hay nâu vàng nhạt với các đốm đen, nhưng lớp lông của chúng thì rất đa dạng. Các đốm có xu hướng nhỏ hơn về phía đầu, lớn hơn và có tâm nhạt ở phía thân.


Trước khi có những thay đổi do con người tạo ra trong mấy trăm năm trở lại đây, báo hoa mai đã từng là loài mèo phân bổ rộng nhất hơn cả mèo nhà: Chúng được tìm thấy ở mọi nơi thuộc châu Phi (ngoại trừ sa mạc Sahara), cũng như ở Tiểu Á và Trung Đông, Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc, Siberia, phần lớn đất liền của khu vực Đông Nam Á, các đảo Java, Zanzibar và Sri Lanka.

[Báo đen là một loại biến dị thường gặp ở loài Báo hoa mai]

Lối sống và thức ăn của chúng khác với các loài mèo khổng lồ khác. Chúng có khả năng săn trên cây cũng như trên mặt đất, chúng ăn côn trùng, thú gặm nhấm, cá và những thú lớn như linh dương. Báo hoa mai thậm chí săn cả chó, mà chó cũng là những kẻ ăn thịt ghê gớm; những người nuôi chó trong những vùng có báo hoa mai thường khôn ngoan giữ chúng trong các cũi để đảm bảo an toàn cho chúng vì báo hoa mai được biết như là những kẻ thèm thịt chó. Chúng leo trèo rất tốt và thông thường hay giấu con mồi săn được ở trên cây.
(Tổng hợp Wikipedia)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites