Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2011

Philippines: Đồng tiền bị "chê"

Theo AFP, Ngân hàng Trung ương Philippines chính thức phát hành đồng tiền mới gồm 6 mệnh giá 20, 50, 100, 200, 500 và 1.000 peso. Đáng tiếc là đồng tiền mới vừa phát hành đã bị chỉ trích có nhiều sai sót về thiết kế mỹ thuật. Không ai khen đồng peso mới có chữ ký của tân Tổng thống (TT) Benigno Aquino và chân dung cha mẹ ông đã qua đời mà chỉ vạch ra những thiếu sót đáng chê trách.

Thứ nhất, các chuyên gia đồ họa địa lý phát hiện mặt đồng tiền in bản đồ đất nước thiếu hẳn một nhóm đảo và vẽ sai vị trí một số đảo đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Có nhóm đảo vẽ sai vị trí tới 150 km so với bản đồ thực tế!

Thứ hai, cả 6 mệnh giá đồng peso đều in hình con vẹt, loài chim biểu tượng của Philippines có mỏ màu vàng trái với thực tế là màu đỏ. Các chuyên gia Hội Bảo vệ loài chim hoang dã chế nhạo là “loài vẹt từ trên trời rơi xuống” vì ở Philippines không có loài này.

TT Benigno Aquino giới thiệu đồng peso mới. Ảnh: AP

Cả TT Aquino, lãnh đạo ngân hàng và các họa sĩ thiết kế đồng peso đều ra sức thanh minh cho những sai sót. TT Aquino nói: “Đồng peso không phải là phác thảo của họa sĩ đồ họa.

Ở đây chỉ có tính nghệ thuật ở mức độ nhất định. Không gian đồ họa đồng tiền chỉ có hạn, không thể vẽ đủ mọi thứ người ta mong muốn. Tôi nghĩ rằng mục tiêu số 1 của đồng peso là bảo đảm độ an toàn, không bị làm giả”. Ông còn nói rằng muốn tìm một khu vực nào đó của đất nước, mọi người nên xem ở bản đồ, chứ không phải ở đồng peso!

Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Philippines Diwa Gunigundo bảo vệ tính mỹ thuật của cách thể hiện bản đồ đất nước trên đồng tiền. Ông nói: “Nếu chúng ta muốn vẽ chính xác bản đồ Philippines thì phải vẽ đủ 7.000 hòn đảo. Trên mặt đồng tiền làm sao có thể vẽ được. Để có được bản thiết kế hình vẽ đồng peso, chúng tôi đã nghiên cứu và cộng tác với các chuyên gia đồ họa trong 3 năm!”.

Theo AP, không phải lần đầu tiên việc in đồng peso có sai sót. Năm 2005, một mệnh giá đồng peso đã phải thu hồi để hủy bỏ vì in sai tên TT Gloria Arroyo thành “Gloria Arrovo”!

Theo Thanh Tùng - Người lao động

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites