Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2011

Tiền ảo hay rửa tiền?

Một dạng tiền mới đang xuất hiện trên mạng, cho phép mọi người mua sắm mà hoàn toàn không cần tiết lộ danh tính.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu mọi người có thể dùng Internet để tạo ra một dạng tiền mới, không liên quan tới chính phủ hay ngân hàng trung ương và có thể sử dụng nặc danh giống như tiền mặt?

Đó là ý tưởng đằng sau Bitcoin, một đồng tiền ảo đang thu hút sự chú ý của các chuyên gia máy tính, các nhà đầu cơ tài chính và các tay buôn bán ma túy. Đây là lần đầu tiên bạn có thể mua bất kỳ thứ gì trên mạng mà không cần số thẻ tín dụng hay thông tin tài khoản ngân hàng - tức là không để lại bất kỳ dấu vết gì.

Hàng trăm người mua hàng chấp nhận dùng Bitcoin để mua sách, máy tính hoặc sử dụng các dịch vụ chuyên nghiệp khác. Đồng tiền được trao đổi trên rất nhiều sàn giao dịch Bitcoin. Tại đây, giá trị của Bitcoin dao động tùy thuộc vào nhu cầu. Cách đây không lâu, một đồng Bitcoin có giá dưới 1 đô la. Nhưng trong những tháng gần đây, giá Bitcoin đã tăng lên 8 đôla, sau đó là 20 đôla, tiếp theo lên tới hơn 30 đôla, trước khi tụt xuống mức hiện tại là 18 đôla.

Chính xác thì bạn đang mua gì? Bitcoin chỉ đơn giản là một đoạn mã được nén trên Internet và lưu trữ trong ví điện tử. Khái niệm này do một hacker bí ẩn có tên Satoshi Nakamoto đề xuất (không ai biết chính xác đó là ai và người ta tin rằng cái tên đó cũng chỉ là biệt danh). Satoshi công bố một bài báo mô tả cách thức dùng các máy tính kết nối Internet để tạo ra một "đồng tiền bí mật" không bị kiểm soát.

Thượng nghị sỹ New York Charles Schumer gần đây đã gọi Bitcoin là "một dạng rửa tiền trực tuyến" sau khi biết chuyện một nhà kho trực tuyến có tên Con đường tơ lụa đang bày bán hàng loạt mặt hàng trái phép - cần sa, thuốc lắc, cô-ca-in, heroin. Tại đó đồng tiền duy nhất được chấp nhận là Bitcoin. (Con đường tơ lụa hiện đang đóng cửa mặc dù nhà quản lý giấu tên khẳng định sẽ sớm mở lại trang web.)

Hiện nay có khoảng 6,5 triệu đồng Bitcoin đang lưu hành trên thị trường. Nguồn cung tiền do các thuật toán phần mềm kiểm soát và tổng lượng cung đạt mức cao nhất là 21 triệu đồng. Bạn có thể thay đổi Bitcoin trên máy tính nhưng đó là một công việc đòi hỏi kiến thức máy tính chuyên sâu và ngày càng trở nên khó khăn hơn khi số lượng Bitcoin tăng dần. Một số người đã gộp hàng trăm máy tính lại để "khai thác" Bitcoin. Phần lớn mọi người thường mua Bitcoin qua các sàn giao dịch.

Một số người đã tích trữ Bitcoin với hy vọng rằng bong bóng Bitcoin sẽ làm giá trị đồng tiền này tăng lên vài trăm, thậm chí là vài nghìn đôla. Bitcoin Consultancy là một công ty tại London chuyên tư vấn cho những người muốn tham gia giao dịch bằng đồng tiền này. Theo Donald Norman, người điều hành công ty, người tích trữ tiền lớn nhất hiện có khoảng 300.000 đồng Bitcoin, tương đương với 6 triệu đô la.

Norman cho biết, sức mạnh của Bitcoin là chúng giải phóng con người khỏi sự chuyên chế của các tổ chức môi giới như ngân hàng, công ty thẻ tín dụng và các công ty chuyển tiền như Western Union. Những công ty này tính phí quá cao cho một nhiệm vụ khá đơn giản.

Tuy nhiên đối với nhiều người, sự hấp dẫn lại nằm ở cơ hội làm giàu nhanh chóng bằng cách đón đầu cơn sốt tiếp theo trên Internet. Tuy nhiên đầu tư vào Bitcoin là một hành động cực kỳ mạo hiểm. Bạn không biết ai đang điều hành các sàn giao dịch và bạn không thể chắc chắn rằng những người này sẽ không ôm tiền của bạn chạy mất.

Nguy hiểm hơn nữa, các nhà chức trách có thể ra tay can thiệp bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên nếu Bitcoin biến mất thì các đồng tiền tương tự cũng sẽ sớm xuất hiện. Norman nói: "Còn công nghệ để tạo ra các đồng tiền phi tập trung thì chúng chắc chắn sẽ mãi có mặt trong cuộc sống của chúng ta."

Linh Giang (theo Newsweek)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites