Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

French Guiane



(Bản đồ, quốc kỳ, quốc huy French Guiana)

Guiana thuộc Pháp (tiếng Anh: French Guiana; tiếng Pháp: Guyane) - Một lãnh thổ hải ngoại (département d'outre-mer) của Pháp (đôi khi được gọi là Guyane française. Về vị trí địa lý nằm trên bờ biển phía bắc Đại Tây Dương của Nam Mỹ. Nó có biên giới với hai quốc gia , Brazil về phía đông và phía nam , và Suriname về phía tây.

Guiana thuộc Pháp thuở trước chỉ có thổ dân châu Mỹ sinh sống. Sau khi người Pháp đặt chân đến đây vào thế kỷ 17 thì nơi này được dùng làm nơi lưu đày phạm nhân. Chính quyền Pháp xây một hệ thống nhà ngục từ năm 1852 đến năm 1951 ở đây để thỏa mãn hai nhu cầu, vừa là một cách biệt giam phạm nhân, vừa là cách đưa dân sang khai phá đất hoang.

Cuộc tranh chấp chủ quyền với Brasil vào cuối thế kỷ 19 tạo cơ sở cho một quốc gia mới ra đời ở vùng biên giới chưa phân định. Với thủ đô là Counani, cư dân vùng đó tự xưng là "Cộng hòa Guyane Độc lập" (tiếng Pháp: La République de la Guyane indépendante) và ủng hộ lập trường thân Pháp, chống lại Brasil. Counani tồn tại từ năm 1886 đến 1891 thì bị Brasil sát nhập sau khi chính phủ Thụy Sĩ đứng làm trung gian hòa giải và phán quyết rằng vùng tranh chấp thuộc chủ quyền Brasil. Năm 1946, Guyane trở thành một tỉnh hải ngoại của Pháp.

Trong lịch sử đã có năm thuộc địa tồn tại dưới tên Guiana, cụ thể là từ Tây sang Đông: Spanish Guiana (Venezuela) , British Guiana (Guyana) , Dutch Guiana (Suriname), French Guiana và Portuguese Guiana ( một phần Brazil ngày nay).
(tổng hợp wikipedia)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites