Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Mỹ ‘khai tử’ đồng xu 1 USD

Chính phủ Mỹ vừa quyết định ngừng sản xuất đồng xu loại 1 USD mang chân dung của các Tổng thống Mỹ.
“Cơ quan phụ trách đúc tiền của Nhà Trắng sẽ ngừng sản xuất đồng xu 1 USD bởi nhu cầu lưu thông loại tiền này có xu hướng giảm. Khoảng 1,4 tỷ đồng xu loại này vẫn nằm trong kho chứa của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED). Dự báo, đến năm 2016, số tiền xu tồn lại trong kho của FED sẽ lên tới hai tỷ đồng xu”, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo.

Theo ông Biden, mỗi năm, Cơ quan phụ trách đúc tiền của Mỹ sản xuất hàng trăm triệu đồng xu 1 USD, nhưng 40% trong số đó trả lại cho FED vì nhu cầu lưu thông loại tiền này có xu hướng giảm. Lượng còn lại nằm trong các máy bán hàng tự động hoặc trong bộ sưu tập của những người chuyên sưu tầm tiền.

Mỹ quyết định ngừng lưu thông đồng xu 1 USD. Ảnh: MSNBC.
Theo Cơ quan kiểm toán Chính phủ Mỹ, quyết định ngừng lưu thông đồng xu này có thể tiết kiệm cho Mỹ khoảng 50 triệu USD.

Trước đó, năm 2006, Mỹ từng háo hức với bản thiết kế đồng xu 1 USD mới khắc hình các Tổng thống Mỹ. Cơ quan phụ trách đúc tiền của Nhà Trắng khi đó cho biết sẽ phát hành bốn loại đồng xu mới mỗi năm.

Tuy nhiên, thực tế thì nhu cầu không được như kỳ vọng. Quyết định ngừng lưu thông và sản xuất đồng xu 1 USD của Chính phủ Mỹ có thể coi là mang tính chất bước ngoặt trong cuộc tranh luận giữa những người cho rằng in tiền giấy là lãng phí với những người không tán thành sử dụng xu 1 USD.
(Theo BaoDatViet.com)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites