Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

Vẻ đẹp loài cá mang tên thiên thần



[Hình ảnh cá thiên thần (angelfish) trên tiền xu Bermuda]



[Hình ảnh cá thiên thần (angelfish) trên tiền giấy Cayman Island]


Với hình dáng và màu sắc diễm lệ đến mức khó tin, cá thiên thần (Angelfish) là một trong những loài cá cảnh biển đáng mong ước nhất. Chúng lướt như bay và trông cực kỳ ấn tượng trong hồ cá cảnh. Chúng là một trong số những loài cá đẹp nhất ở các rạn san hô rực rỡ.


Từng thuộc họ cá bướm biển Chaetodontidae, ngày nay cá thiên thần được xếp vào một họ riêng, họ cá thiên thần Pomacanthidae. Với người chơi cá, việc phân biệt hai họ này rất dễ dàng. Chỉ cần nhìn vào cái gai trên nắp mang, đó là nét đặc trưng ở các loài cá thiên thần. Dẫu vậy, các loài thuộc hai họ này trông rất giống nhau bởi vì đều có màu sắc sặc sỡ và thân dẹp hai bên.

Một trong những công dụng của hình dạng này chuyển động trong nước. Nghiên cứu cho thấy rằng nó giúp cá thiên thần bơi nhanh hơn những loài có hình dạng khác nhờ phù hợp với những nguyên tắc động lực học chất lỏng. Chúng lướt trong nước nhẹ nhàng nhưng cũng có thể quay ngoắt được – chuyển hướng cực nhanh, ngay lập tức đã bơi theo hướng khác!

Khả năng này hiển nhiên có ích trong việc lẩn tránh kẻ săn mồi, nhưng một công dụng khác của hình dạng là nó làm nản chí kẻ săn mồi, thậm chí trước cả khi chúng thực sự hành động. Cá cực dẹp hai bên thân thì to và khó nuốt hơn cả so với những loài có cùng trọng lượng nhưng hình dạng khác. Một công dụng nữa là nó cho phép cá lách vào những khe hẹp trong địa bàn rạn san hô. Hình dáng dẹp hai bên trông rất khác lạ, nhưng dĩ nhiên là có những lý do xác đáng về mặt sinh học.(wikipedia)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites