Thứ Ba, 4 tháng 1, 2011

Cá vây tay - Hóa thạch sống



[Hình ảnh cá vây tay trên tiền xu đảo quốc Comores]


[Hình ảnh cá vây tay trên tiền giấy đảo quốc Comores]


Hình ảnh hóa thạch cá vây tay (Tuổi: 240 triệu năm,Thời kỳ: Kỷ Triat,Địa điểm: Ambilobe, Madagascar)


Cá vây tay, một loài cá 400 triệu năm tuổi, đã hoàn toàn không thay đổi trong 400 triệu năm qua. Nó đã bảo tồn các cấu trúc sinh lý trong suốt khoảng thời gian cực dài, mặc cho lục địa dịch chuyển, sự thay đổi khí hậu và thay đổi điều kiện môi trường. Cá vây tay là một trong nhiều loài hóa thạch sống cho thấy không có sự tiến hóa.

Cá vây tay là một loài cá lớn, chiều dài khoảng 150 cm, cơ thể phủ một lớp vảy dày tương tự như áo giáp. Các mẫu vật hóa thạch đầu tiên được phát hiện trong các địa tầng thuộc kỷ Devon. Cho đến tận năm 1938, các sách vở sinh học tiến hóa vẫn ghi là loài cá này sử dụng cặp vây để đi bộ trên đáy biển, và rằng nó là một hình thức trung gian giữa động vật biển và động vật trên cạn, với lý lẽ là cấu trúc xương của vây trong hóa thạch Cá vây tay. Sinh vật này cũng được dạy là đã bị tuyệt chủng ít nhất 70 triệu năm trước. Tuy nhiên, vào năm 1938 một con Cá vây tay đã bị bắt sống ngoài khơi bờ biển phía đông Nam Phi. Như vậy, loài cá này không phải là hình thức trung gian như câu chuyện tưởng tượng được dạy và in trong sách giáo khoa suốt nhiều năm.

Kể từ đó, chúng đã được tìm thấy ở Comoros, Indonesia, Kenya, Tanzania, Mozambique, Madagascar và người ta đã quan sát được môi trường sống tự nhiên của chúng.

Con cá vây tay đã bị bắt sống ngoài khơi bờ biển phía đông Nam Phi vào năm 1938. Sinh vật này không hề thay đổi trong suốt 400 triệu năm qua

Việc xác định nơi sinh sống của loài cá này rất khó khăn. Những con cá vây tay sống trong bóng tối, vảy có lốm đốm và tuổi thọ của chúng chưa được xác định cụ thể. Năm 2009, một đội nghiên cứu của Nhật Bản đã ghi lại được những hình cảnh về sự ra đời của một con cá vây tay và xác định là con cá có chiều dài 0,3m, thân màu xanh và có một số đốm trắng.

(Theo Wikipedia)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites