Thứ Hai, 10 tháng 1, 2011

Tiền xu euro Vatican được đưa vào lưu thông



WHĐ / CNS (26.07.2010) – Lần đầu tiên kể từ khi chấp nhận đồng euro vào năm 2002, Vatican đã bắt đầu đưa vào lưu thông một số loại tiền xu.

Tuy nhiên, du khách đến thăm Rôma khó lòng kiếm ra tiền xu mang hình Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI, từ khi các viên chức quản thủ chỉ phân phối loại tiền này trong nội vi thành Vatican.

Hai triệu đồng tiền 50 xu đúc vào năm 2010 được đưa vào lưu thông sau khi đại diện của Vatican và Liên minh châu Âu đã ký một thỏa thuận tại Brussels vào tháng 12-2009. Hiệp định cho phép Vatican tăng hơn gấp đôi giá trị của loại tiền xu, và yêu cầu Vatican đưa vào lưu thông một khối lượng lớn.

Trong nhiều năm, phần lớn tiền xu euro Vatican được bán để làm bộ sưu tập, với giá 30 euro (38 đôla) một bộ. Một số nhân viên Vatican có cơ hội được mua với mệnh giá thực. Hàng năm, việc phát hành tiền xu Vatican được đánh dấu bằng cảnh những người sưu tập xếp hàng dài chờ đợi, và cảnh thất vọng khi được thông báo tiền đã hết, dù chỉ mới phát hành được vài hôm.

Theo các điều khoản thỏa thuận được ký kết năm ngoái, thay vì tổng trị giá tiền xu phát hành hàng năm bị giới hạn ở mức dưới 1.100.000 euro, Vatican sẽ được phép đúc tiền xu trị giá lên đến 2.300.000 euro, với hy vọng gần một nửa số tiền này được đưa vào lưu thông.

Vào giữa tháng bảy, các cửa hàng và doanh nghiệp tại thành phố Vatican (chẳng hạn trạm xăng, bưu điện, hiệu thuốc tây và cửa hàng tạp hóa), bắt đầu sử dụng đồng 50 xu trong giao dịch, với giới hạn chỉ hai đồng xu cho mỗi khách hàng. Báo chí cho biết chỉ có loại đồng 50 xu được đưa vào lưu thông.

Được biết, Vatican bắt đầu phát hành tiền xu euro (để làm sưu tập) vào năm 2002, vài tháng sau khi loại tiền này xuất hiện lần đầu ở Áo, Bỉ, Phần Lan, Pháp, Đức, Ireland, Italia,
Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Từ năm 2002, Hy Lạp, Slovenia, Malta, Cyprus và Slovakia cũng đã chuyển sang đồng euro.

Tiền xu euro có 8 loại mệnh giá: 1 cent, 2 cents, 5 cents, 10 cents, 20 cents, 50 cents, 1 euro và 2 euros.

Các nước sử dụng cùng một mẫu thiết kế cho một mặt của mỗi loại đồng xu euro, còn mặt kia thì tùy các quốc gia tự thiết kế. Đồng xu Vatican mang hình chân dung bán thân của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI.
Nguồn: WHĐ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites