Thứ Hai, 31 tháng 10, 2011

Bộ sưu tập tiền vàng quý giá bị 'khoắng sạch'

Bộ sưu tập vô giá gần 8.000 đồng tiền cổ bằng vàng, bạc và đồng đã bị đánh cắp khỏi hầm dự trữ trong ngân hàng thuộc thành phố Benghazi của Libya.
Kho báu này được khai quật từ năm 1917 - 1922 từ đền thờ Artemis tại thành phố La Mã cổ đại ở Cyrene, gần Benghazi (Libya).

Thông tin chi tiết của vụ cướp mới được công bố tại một hội nghị được tổ chức bởi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) diễn ra tại Paris tuần trước.

Những tên trộm đột nhập và phá tan chiếc tủ kim loại của Ngân hàng thương mại quốc gia tại thành phố Benghazi, sau đó, cuỗm tất cả bộ sưu tập tiền xu quý giá. Theo báo cáo của cảnh sát, băng đảng này chỉ tập trung vào các kho báu cổ, còn lại một số đồ vật giá trị thấp hơn chúng đều bỏ qua. Ngoài 7.700 đồng tiền xu cổ quý, chúng còn khoắng sạch đồ trang sức, huy chương, vòng tay, vòng chân, dây chuyền, bông tai, đá quý, nhẫn và băng tay vàng. Tượng đài và những bức tượng thủy tinh nhỏ, đồ đồng và ngà voi cũng bị đánh cắp.

Giám đốc UNESCO Irina Bokova tuyên bố, hành vi trộm cắp này thực sự là một "thảm họa". Trong lịch sử của Libya, đây được xem là hành vi trộm cắp lớn nhất, là một mất mát lớn đối với di sản của quốc gia này. Hafed Walada, một nhà khảo cổ học Libya tại ĐH King, London (Anh), cho biết: "Tôi có cảm giác hành vi trộm cắp này phải được hỗ trợ từ bên trong bởi kho báu đã được cất giữ trong nhiều năm, không nhiều người biết về nó. Tuy nhiên, bọn cướp gần như chỉ nhằm bộ sưu tập cổ quý mà bỏ qua tiền mặt trong hầm”.

Hiện, cảnh sát và các cơ quan chức năng của Libya vẫn cố gắng truy tìm dấu vết của bộ sưu tập quý giá bị mất cắp.
(www.BaoDatViet.vn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites