Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Vẻ đẹp dựng tóc gáy của rắn hổ mang chúa



[Hình ảnh rắn hổ mang trên tiền xu Liên xô]



[Hình ảnh rắn hổ mang trên tiền giấy Brasil]

Rắn hổ mang chúa (tên khoa học: Ophiophagus hannah) là loài rắn có trọng lượng, kích cỡ lớn nhất thế giới. Chúng có chiều dài lên đến 6m và nặng tới 20kg. Với nọc độc kinh hoàng, đủ giết vài chục người, chúng được mệnh danh là chúa của loài bò sát này.


Đầu, lưng rắn hổ chúa có màu nâu xám, vàng lục hay màu chì. Những vảy thân từ giữa cơ thể tới hết đuôi có viền xám đen. Nọc độc của chúng đầu độc thần kinh, do đó, có thể tước mạng sống con người chỉ bằng một cú mổ.

Rắn hổ mang chúa thường sống trong hang dưới những gốc cây lớn hay thân cây gỗ trong rừng, bên bờ suối... thức ăn là các loài rắn khác, chim, chuột, thằn lằn, kỳ đà. Loài bò sát này đẻ trứng vào khoảng tháng 4-5.


Rắn hổ mang chúa sống trong hang hốc, nhưng leo cây và đào bới rất giỏi, kiếm ăn cả ban ngày và ban đêm.

Loài hổ mang chúa có nhiều ở Nepan, Ấn Độ, Myanma, Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia, Philippin, Mailaisia, Indonesia và Việt Nam. Hầu hết các tỉnh miền núi ở Việt Nam đều có mặt loài rắn này.


Rắn hổ mang chúa được cho là một món ăn có nhiều giá trị bổ dưỡng nên hay bị săn bắt, tận diệt. Rắn hổ mang chúa là loài rất quý hiếm, có mặt trong sách đỏ, có nguy cơ tuyệt chủng cao, rất cần được bảo vệ.

Ở Việt Nam, số phận loài hổ mang chúa thật bi thảm. Phần lớn chúng biến thành các món ăn, hoặc "chui" vào bình rượu.
(Theo www.VTC.vn)

1 nhận xét:

rắn nói đến ai cũng sợ ấy, èo nhìn nó thè lưỡi ra chắc ngất mất thôi

lioa
on ap
sua lioa

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites