Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

Chuyện về Christmas Robin - loài chim mùa Giáng Sinh




[Chim Christmas Robin trên tiền xu Anh]


[Chim Christmas Robin trên tiền giấy Canada]

Đây là truyền thuyết giải thích vì sao chim Robins có bộ ngực màu đỏ rực như lửa...
Vào đêm Giáng sinh đầu tiên ấy, trời lạnh như cắt . Ngọn lửa nhỏ trong chuồng ngựa đã bắt đầu lịm dần, và Đức Mẹ Mary lo lắng rằng con bà sẽ bị lạnh. Bà quay qua các loài động vật và nhờ họ giúp đỡ.

"Em có thể thổi vào các tàn lửa không", bà hỏi những con bò ", để ngọn lửa có thể tiếp tục cháy và giữ cho con trai tôi ấm áp?" Nhưng con bò nằm ngủ say và không nghe thấy bà nói gì. Tiếp theo, Mary hỏi những con lừa, nhưng chúng cũng đang ngủ và không nghe thấy Mary nói gì cả. Ngựa và cừu cũng thế. Mary tự hỏi, mình phải làm gì đây.

Đột nhiên, Mary nghe thấy tiếng rung cánh nhỏ. Nhìn lên, bà nhìn thấy một chú chim Robin màu nâu nhỏ bé vừa bay vào. Robin đã nghe Mary gọi các loài động vật và đã đến để giúp bà. Nó tới cạnh đống tàn lửa và đập cánh thật mạnh và liên tục.

Đôi cánh của chú chim như ống thổi của người thợ rèn, hà hơi liên tục vào đám than đã tàn, cho tới khi chúng hồng lên sang rựa. Chú chim tiếp tục quạt ngọn lửa, vừa quạt vừa líu lo hát, cho tới khi ngọn lửa bắt đầu nhen nhóm.

Chim Robin tha về một số cây tươi lẫn khô và ném chúng vào lửa. Khi chim Robin vừa ném vào, một ngọn lửa bất ngờ tóe ra và ngực chú chim nhỏ bị đốt thành màu đỏ tươi. Nhưng chim Robin vẫn không hề để ý, vẫn tiếp tục quạt lửa cho đến khi ngọn lửa cháy ổn định và làm ấm cả chuồng ngựa. Chúa hài đồng say ngủ hạnh phúc.
Mary cảm ơn và ca ngợi Robin vì những gì chú chim đã làm. Bà dịu dàng nhìn bộ ngực của Robin, nay đã thành màu đỏ vì bị phỏng lửa, và nói “Kể từ bây giờ, hãy để bộ ngực đỏ này là lời nhắc nhở may mắn cho hành động cao quí của em.”




(Herby - http://www.vietstamp.net/foruM/showthread.php?p=152583)

Chim Robin – Sơn Ca

Đây là loài chim Robin châu Âu, còn gọi là Robin redbreast (do ngực có màu cam) hay English Robin, tuy vậy người Hà Lan cũng có tên gọi tương tự cho loài chim này là Roodborstje, và người Pháp là Rouge-gorge (đều có nghĩa là ngực đỏ).

Hữu ích cho nhà nông và là chàng ca sĩ bình dân

Đây là loài chim biết hót (songbird) với một giai điệu mượt mà, ngọt ngào, mà cũng thánh thót, cao vút và trong trẻo. Cũng bởi vậy mà người dân các nước châu Âu rất yêu quí loài chim này, đặc biệt đối với người dân Anh, chim Robin được đặt tên cho huyền thoại Robin Hood, một kiểu anh hùng nông dân chống cường quyền của vua chúa và quí tộc, như Lương Sơn Bạc của Trung Quốc. Chim Robin được dân Anh yêu quí tựa chim sáo của Việt Nam, và họ đã chọn làm biểu tượng quốc gia vào thập niên 1960.

Rất thân thiện và được người dân Anh ưu ái

Chim Robin thích nghi rất tốt với môi trường sống. Chúng là bạn của nhà nông, do ăn côn trùng như sâu, cào cào, châu chấu, giun, dế… Loài Robin hay làm tổ gần nhà, nhờ vậy mà người ta có thể thưởng thức được giọng hát của nó vào chiều tối hay buổi trưa thanh vắng. Theo ước tính, tại nước Anh có khoảng hơn 8 triệu cá thể chim Robin, sống khắp nước, từ công viên, hiên nhà ở thành thị cũng như trên đồng cỏ , ruộng vườn, và trong các khu rừng.
(http://www.trithucsangtao.vn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites