Thứ Tư, 22 tháng 12, 2010

Okapi, loài vật kỳ lạ đến từ Congo



[Hươu Okapi trên tiền giấy Cộng hòa Congo]


[Video clip Hươu Okapi]


Nếu như bạn nhìn thấy Okapi lần đầu, bạn sẽ cho rằng đó là một loài vật được lai tạo giữa một chú ngựa vằn và một con hươu cao cổ, nhưng thực tế thì không phải vậy, Okapi là một loài động vật kỳ lạ được tìm thấy tại vùng rừng nhiệt đới phía Bắc và Đông Bắc nước Cộng hòa Congo.



Một khu bảo tồn tự nhiên được thành lập tại Epulu – một tỉnh phía Đông Bắc Congo hiện tại là nơi trú ngụ an toàn cho loài động vật này. Do không sống quen trong môi trường nhân tạo tại các công viên và sở thú nên Okapi thường bị ốm và chết sau một thời gian ngắn được nuôi dưỡng tại những địa điểm trên.


Các nhà khoa học cũng ước tính chỉ còn lại khoảng 10.000 – 20.000 cá thể của loài động vật kỳ lạ này sống trong tự nhiên, song đang bị đe dọa bởi hoạt động săn bắn lấy thịt của người dân địa phương.

Okapi là loài động vật sống đơn lẻ, với đôi chân có sọc trắng như loài ngựa vằn và phần thân trên thì gần như giống hoàn toàn so với loài hươu cao cổ (ngoại trừ không được sở hữu chiếc cổ dài). Cỏ, dương xỉ, và các loại lá non là nguồn thức ăn chủ yếu của loài động vật kỳ lạ này. Các nhà khoa học cũng nhận thấy một điều rất thú vị rằng, Okapi còn ăn cả các khúc cây bị cháy sém do sét đánh nhằm giúp ích cho quá trình tiêu hóa của mình.


Okapi có thể sống từ 15 – 20 năm, tùy theo điều kiện của tự nhiên. Những con Okapi cái thường mang thai trong khoảng từ 427 – 457 ngày trước khi sinh nở. Trong những tuần đầu tiên, những chú Okapi mới sinh sẽ được mẹ giấu kín trong các bụi cây và cai sữa sau 6 tháng.
(http://kenh14.vn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites