Thứ Tư, 16 tháng 3, 2011

Các bang ở Mỹ sẽ phát hành tiền vàng

Theo lời Thượng nghị sĩ Bright, bang South Carolina, Mỹ sẽ có thể phát hành đồng tiền riêng của bang. Hơn nữa, đây không phải tiền giấy mà là những đồng tiền bằng vàng và bằng bạc thật.

Đồng tiền kiểu thế này có thể lại xuất hiện ở Mỹ.

Bright cho biết ông đã đệ trình lên Thượng viện bang một dự luật cho phép nghiên cứu khả năng phát hành ở South Carolina một loại tiền có thể hoán đổi với đồng USD, loại tiền chính thức của nước Mỹ do Cục Dự trữ Liên bang phát hành.

Cũng theo lời Bright, loại tiền mới này có thể bảo vệ sự ổn định về tài chính của bang trong trường hợp đồng USD bị mất giá. Ông nhấn mạnh: “Có quá nhiều chuyên gia nổi tiếng tiên đoán đồng USD nhất định sẽ bị mất giá nghiêm trọng do tình trạng siêu lạm phát, bởi vậy, chúng tôi có nghĩa vụ phải bảo vệ các công dân của mình”.

Nói cách khác, ông Bright bất bình với chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang và do đó muốn độc lập với đồng USD. Bright kêu gọi Thượng viện bang thành lập ngay một Ủy ban đặc biệt để nghiên cứu đề xuất của ông.

Ông khẳng định việc mỗi bang có thể phát hành loại tiền riêng đã được dự kiến trong Hiến pháp Mỹ và trong các quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ. Chẳng hạn, Tòa án Tối cao Mỹ cho rằng để thực hiện hoạt động hành pháp độc lập, các bang ở Mỹ có quyền phát hành bất kỳ loại tiền nào nếu muốn, kể cả những đồng tiền bằng vàng và bằng bạc.

Nếu đề xuất của Thượng nghị sĩ Lee Bright được thực hiện, South Carolina sẽ trở thành bang đầu tiên ở Mỹ khôi phục lại loại tiền gắn với giá trị của vàng hoặc của bạc.
Ngọc Thoa
Theo MK.ru (www.tienphong.vn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites