Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2011

Bóc trần’ đồng USD dởm

Trên thị trường mới xuất hiện loại 100 USD giả mới, rất khó phân biệt với tiền thật. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn có thể giúp người tiêu dùng “bóc trần” loại tiền dởm này.

Loại tiền giả này có đặc điểm nhận biết như sau: Chữ cái kiểm tra và số bản in mặt trước: A109 (nằm ở phía dưới, bên phải chân dung Tổng thống Mỹ Franklin); Số bản in mặt sau: 13 (nằm ở góc dưới bên phải mặt sau tờ bạc); Chữ cái và số đặc trưng của ngân hàng phát hành: E3 (nằm ở phía dưới dãy số bên trái).

Tiền thật (ảnh trên), tiền giả (ảnh dưới).

Theo quy định của Hệ thống Dự trữ Liên bang (Federal Reserve System) của Mỹ, đối với các loại giấy USD, chữ cái và số đặc trưng cho ngân hàng phát hành in E3 như ở tờ giấy bạc này là sai. Ở tiền thật, nếu do Ngân hàng Dự trữ bang Richmond phát hành thì chữ cái và số đặc trưng cho ngân hàng này phải là E5. Nếu có số 3 thì phải đi cùng với chữ C là chữ cái và số đặc trưng của Ngân hàng Dự trữ bang Philadelphia C3. Đây là đặc điểm quan trọng để phân biệt tiền USD thật - giả.

Ngoài ra, loại tiền giả này còn một số đặc điểm nhận biết khác với tiền thật như sau: Chữ "DOLLARS" trong chữ "ONE HUNDRED DOLLARS" viết sai thành "DOLLORS". Dòng chữ "THIS NOTE IS LEGAL TENDER FOR ALL DEBTS PUBLIC AND PRIVATE" ở dưới con dấu Hệ thống Dự trữ Liên bang được thay thế bằng dòng chữ "SEPARATE THANK TO THE AMERICAN BANK FOR IDEA OF DESIGN".

Dòng chữ siêu nhỏ "The United States of America" trên cổ áo Tổng thống và các dòng chữ "100 USD 100 USD..." trong nền con số mệnh giá 100 lớn ở góc dưới bên trái mặt trước tờ tiền gần như không đọc được; Các chi tiết được in Intaglio ở tiền thật thì ở đây bị in bằng phương pháp in offset; Mực đổi màu không được sử dụng để in con số mệnh giá lớn "100" ở góc dưới bên phải mặt trước tờ tiền giả nên màu không đổi từ đen sang xanh ôliu và ngược lại khi quan sát ở các góc độ khác nhau; Dây bảo hiểm và các sợi tơ bảo hiểm xanh đỏ được in ở mặt trước tờ tiền không phát quang dưới tia đèn cực tím.

Những chi tiết để nhận biết tiền giả.

Đây là một dạng tiền giả tuy có nhiều chi tiết in sai. Song nếu không quan sát kỹ và không có hiểu biết về tiền USD thì rất dễ nhầm.

(Theo Công An Nhân Dân)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites