Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

"Lão lang" thích chơi tiền cổ

Nhắc đến lão "lang Chọi” Nguyễn Khắc Bảo, nhiều người quanh vùng thành phố Bắc Ninh nghĩ ngay tới chủ hiệu thuốc Cao Chọi nổi tiếng. Tuy nhiên, dân "làng chơi" lại biết đến ông Bảo với “tạ” tiền cổ, đồ cổ có giá trị lên tới hàng tỷ đồng.

Lão “lang Chọi” đang độ “quá niên chạc ngoại ngũ tuần”, vốn xuất thân giáo học rồi theo nghề thầy lang ở thành phố Bắc Ninh. Người trong vùng gọi ông là “ lang Chọi” bởi lý do đơn giản, nghề thuốc gia truyền nhà ông “phát tích” đã mấy đời từ cái tên nôm của làng cổ là Chọi.

Làm lang y nhưng ông Bảo lại có thú chơi sưu tầm tiền cổ gần 20 năm nay. Theo lời kể của lão lang, để có được những đồng tiền cổ quý giá với các niên đại khác nhau, ông đã lặn lội đi khắp nơi, đến các khu vực có di tích cổ được khai quật để tìm mua lại những đồng tiền cổ quý hiếm.

Ông "lang Chọi" Nguyễn Khắc Bảo

Thấy ông Bảo đam mê tiền cổ đến “phát điên”, gia đình nào đào móng nhà lượm được vài đồng tiền cổ là lại đem đến bán cho ông. Đôi khi, ông mua hàng cân một, người ta đem đến bao nhiêu ông đều nhận cả. Có rất nhiều đồng tiền quý hiếm ông Bảo sưu tầm được từ cách đó. Đồng nào có rồi, ông cất đi để trao đổi với người chơi khác. Nhiều người đam mê tiền cổ ở tận Tiền Giang, Cà Mau, Tây Ninh... biết tiếng tìm đến "lão lang" Bảo để giao lưu.

Ông Bảo đã thu thập được hàng "tạ" tiền cổ các loại. Ông có cả những đồng tiền cổ của Trung Quốc từ thời Chu, Tần, Hán, Đường... mà người Hoa mang sang nước ta từ thời Bắc thuộc. Đa số tiền cổ làm từ đồng với những hình thù mặt trăng, mặt trời, 12 con giáp... cùng nhiều kiểu mẫu phong phú, đa dạng mà chỉ người chơi mới rõ nguồn gốc lịch sử.

Bộ sưu tập tiền cổ của ông Bảo

Bên cạnh bộ tiền cổ Trung Quốc, "lão lang" còn sưu tầm tiền cổ Việt Nam, sắp xếp và phân loại chúng theo các niên đại. Chẳng hạn, đồng Thái Bình Hưng Bảo thời vua Đinh Tiên Hoàng, lớp tiền Khai Nguyên Thông Bảo đời Đường Huyền Tông (Trung Quốc). Các lớp tiền Thiên Phúc Trấn Bảo thời Tiền Lê, đồng tiền Thuận Thiên Đại Bảo, Minh Đao Nguyên Bảo, Thiên Phù Nguyên Bảo thời nhà Lý cho đến đồng tiền Tự Đức Thông Bảo đời vưa Tự Đức nhà Nguyễn... Từ những đồng tiền từ thời Trần, Lê, Hồ, Mạc đến những đồng đặc biệt mà quan lại từng vùng tự đúc, tất cả được ông Bảo cất giữ cẩn thận.

Thú chơi tiền cổ "kết duyên" với "lang" Bảo từ hồi nào, chính ông cũng không hay. Đôi lúc, ông đăm chiêu: Có lẽ các cụ đặt tên là Bảo nên ông mới có cái thú sưu tầm tiền cổ đến “phát điên” như thế. Bởi tên những đồng tiền cổ đều có chữ "Bảo" sau cùng và cái duyên đó đã đến với ông rất tình cờ.

Mới đầu, ông chỉ sưu tầm đồ cổ, giao lưu với một số nhà nghiên cứu. Sau, thấy tiền cổ có sức hút lạ kỳ, ông bị "cuốn" vào từ ngày đó. Theo ông Bảo, sưu tầm tiền cổ không chỉ là một thú chơi tao nhã mà còn là niềm đam mê nhằm giữ gìn nét văn hóa đặc trưng các thời vua chúa.

Dù sở hữu số lượng tiền cổ khá lớn lên đến hàng “tạ” nhưng ông ít tham gia vào việc mua bán, kinh doanh tiền cổ. Khi rảnh rỗi, "lão lang" này lại đem những đồng tiền của mình ra lau chùi, ngắm nghía, sắp xếp lại và dịch chữ Hán, coi đó như một thú vui trong cuộc sống.
(Theo Vtc)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites