Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

Vụ kiện về đồng xu vàng trị giá đến 7 triệu đô

Chính phủ Mỹ đã truy thu những đồng xu hiếm từ tay một cụ bà Philadenphia. Những đồng xu "1933 Double Eagle" này hiện đang giữ kỷ lục về giá cao nhất tại cuộc đấu giá xu Mỹ khi được bán 7,59 triệu USD vào năm 2002.
Joan Langbord, một cụ bà 81 tuổi ở Philadelphia, đã tìm thấy những đồng xu hiếm trong hộp tiền ký gửi ngân hàng của người cha.

Những đồng xu Double Eagle này được thiết kế bởi nhà điều khắc August Saint-Gaudens và luôn được lùng tìm bởi các nhà sưu tập.

Đồng xu 1933 Double Eagle được làm từ 90% vàng và 10% đồng. Một mặt có hình Nữ thần tự do và một mặt có hình đại bàng đầu trọc (Nguồn: Wikipedia)

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ nói rằng Loan Langbord không được sở hữu những đồng xu giá trị này và họ có quyền lấy lại chúng. Theo lập luận của họ, những đồng xu vàng chưa được lưu hành không thể nào lọt khỏi US Mint (Sở đúc tiền Mỹ) trừ khi nó được tuồn ra bất hợp pháp.
US Mint đúc 445.500 đồng xu Double Eagle này nhưng khi Mỹ bãi bỏ tiêu chuẩn vàng vào năm 1933, hầu hết số đồng xu này được đem đi nấu chảy. Hai trong số này được gửi đến Viện Smithsonian và 20 đồng xu đã biến mất. Rất có thể 20 đồng xu này chính là số đồng xu trong hộp tiền của người cha Langbord - một người thợ kim hoàn tên Israel Switt.

Trong khi chính phủ Mỹ khăng khăng rằng những đồng xu đã bị đánh cắp, bà Langbord cãi rằng cha bà đã làm ăn với Mint và những đồng tiền có thể được mua một cách hợp pháp.

Lập luận của chính phủ dường như đã tác động đến hội đồng xét xử chống lại người thợ kim hoàn Israel Switt: Ông này bị điều tra cho vụ sở hữu bất hợp pháp những đồng xu vào trong thập niên 30 và 40 nhưng không bao giờ bị truy tố vì thời hạn đã hết hiệu lực.

Nhân viên điều tra của Cục mật vụ (The Secret Service) cho rằng ông Switt đã thỏa thuận mờ ám với nhân viên thu ngân của US Mint để có được số tiền xu.

Những đồng xu Double Eagle quý hiếm này hiện đang được giữ tại Fort Knox.
(Theo Baodatviet)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites