Chủ Nhật, 6 tháng 2, 2011

Tìm thấy đồng tiền Minh Mạng thông bảo

Đồng tiền Minh Mạng thông bảo hiện đang được lưu giữ tại dòng tộc họ Lê thuộc xã Sơn Bình, H.Hương Sơn (Hà Tĩnh) là đồng tiền của triều vua Minh Mạng năm thứ 15 (1834) ban thưởng cho dòng tộc họ Lê. Đồng tiền được chế tác bằng bạc (thường gọi là bạc thịt) có đường kính 4 cm.
Nội dung

Một mặt đúc nổi 4 chữ Hán “Minh Mạng thông bảo”, chính giữa đồng tiền có một núm nhỏ và xung quanh có 15 tia tỏa ra với khoảng cách đều nhau và mép viền ngoài của đồng tiền có 145 vạch nổi. Còn một mặt đúc nổi hình một con rồng có 4 chân đang trong thế vờn, phía dưới đúc nổi 2 chữ Hán “Ngụ thập” và viền mép ngoài cũng có 145 vạch nổi.

2 mặt của đồng tiền

Được biết, đồng tiền trên là một trong 5 đồng bạc của triều vua Minh Mạng thứ 15 (1834) ban thưởng cho dòng tộc họ Lê vì đã có công cùng triều đình cứu tế nhân dân trong một dịp mất mùa, đói kém. Hiện đồng tiền còn được bảo lưu nguyên vẹn, được các nhà chuyên môn đánh giá là một trong những đồng tiền thuộc nhóm tiền cổ quý được tìm thấy ở Hà Tĩnh. Đồng tiền Minh Mạng thông bảo trên còn được gọi là đồng Minh Mạng Phi long.

Tin, ảnh: Trương Hoa
(www.thanhnien.com.vn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites