Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Nam Phi phát hành tiền giấy in hình Nelson Mandela

Ngày 11-2, Ngân hàng Trung ương Nam Phi đã tổ chức cuộc họp báo giới thiệu loại tiền giấy mới in hình vị tổng thống da đen đầu tiên của nước này - Nelson Mandela.
Buổi lễ ra mắt loại tiền mới được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 22 năm ngày ông Nelson Mandela thoát khỏi nhà tù đảo Robben.

Đương kim tổng thống Nam Phi Jacob Zuma trong buổi giới thiệu loại tiền mới - Ảnh: Belle news
Vì những hoạt động chống lại chế độ phân biệt chủng tộc của mình, ông Mandela, hay còn được nhân dân Nam Phi gọi bằng cái tên trìu mến là Madiba (già làng), đã bị bỏ tù 27 năm. Năm 1993, ông được trao tặng giải Nobel Hòa bình và đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nam Phi vào năm sau đó.

Phát biểu tại sự kiện này, đương kim Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã nhấn mạnh việc phát hành loại tiền in hình ông Mandela là “một hành động nhỏ nhằm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân Nam Phi với vị lãnh tụ đã cống hiến cả cuộc đời cho dân tộc và cho lợi ích của cả nhân loại”.

Bộ trưởng Tài chính Pravin Gordhan cũng nói thêm rằng loại tiền mới sẽ “nhắc người dân Nam Phi nhớ tới ông Mandela và nhớ tới điểm xuất phát của dân tộc chúng ta”.

Từ năm 1992, Nam Phi đưa vào sử dụng loại tiền giấy có in hình 5 loại động vật lớn là sư tử, báo, voi, tê giác và trâu. Ngân hàng Trung ương cho biết bắt đầu từ ông Nelson Mandela, Nam Phi sẽ xem xét để tiếp tục đưa hình những nhân vật nổi tiếng khác lên các loại tiền tệ của mình, trong đó có cả người vợ đầu tiên của ông Mandela - bà Winne Madikizela Mandela.

Hiện tại, loại tiền giấy in hình ông Nelson Mandela đang trong quá trình sản xuất và sẽ chính thức lưu hành vào cuối năm nay.

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, businesstech)-Tuoitre.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites