Thứ Năm, 10 tháng 2, 2011

Sách Tiền kim loại Việt Nam



Mấy hôm trước tết đi vòng vòng mấy nhà sách lớn Sài gòn như Minh Khai, Nguyễn Huệ, Nguyễn Văn Cừ ... tìm không thấy cuốn sách nào về sưu tập tiền cả. Chiều hôm qua ghé vào 1 tiệm sách cũ ở đường Nguyễn Thị Minh Khai,Quận 1 thì tóm được cuốn này. Sách mới nguyên tem, giá lại rẻ hơn bìa 15% :)
--------------------------------------------------
Vài dòng giới thiệu về sách này lấy trên mạng Internet.
Sách do Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tổ chức biên soạn và xuất bản, tháng 4-2005.
Sách cỡ 21 x 29,7 cm, dày 308 trang, in bằng couche matt 150, bìa cứng, vỏ hộp.
Sách do nhóm tác giả gồm TS. Phạm Quốc Quân, TS. Nguyễn Đình Chiến, CN. Nguyễn Quốc Bình (Bảo tàng Lịch sử Việt Nam), và ông Hùng Bảo Khang - Tổng giám đốc Hội nghiên cứu tiền tệ Quảng Tây (Trung Quốc) biên soạn.
Cuốn sách được chia thành 3 phần chính:
- Phần thứ 1: (81 trang) Lịch sử tiền kim loại Việt Nam, trải qua các thời kỳ lịch sử từ năm 970, triều Đinh cho đến năm 2003, nước CHXHCN Việt Nam. Đặc biệt chú ý đến việc nghiên cứu tiền tệ trong bối cảnh lịch sử, xã hội, kinh tế của từng thời kỳ, cùng với việc phân tích các đặc điểm về kỹ thuật, công nghệ, tự dạng, thư pháp, kích thước, số lượng, dị bản để đánh giá từng mẫu tiền cụ thể. Sách cũng cung cấp những cách kiến giải mới nhất cũng như cập nhật những nhận thức mới về nghiên cứu tiền tệ Việt Nam. Thông qua 5 chương của sách này là một ngả đường tìm hiểu về lịch sử Việt Nam.

Bản dịch tiếng Anh: (47 trang), do TS. Tạ Đức thực hiện, hiệu đính bản dịch là bà Barbara Cohen.

- Phần thứ 2: 120 trang ảnh mầu với 1050 ảnh các mẫu tiền kim loại theo kích thước thực tế của mỗi đồng tiền, mỗi mẫu có 2 ảnh chụp 2 mặt tiền, cho người đọc biết rõ màu sắc, tự dạng... Hệ thống các mẫu tiền được sắp xếp phù hợp với cấu trúc của phần thứ nhất. Chú thích các mẫu tiền ngắn gọn với phiên âm Hán Việt, chữ Hán, đặc điểm nhận dạng và niên đại đúc tiền. Đây là một bảng tra cứu tiện ích và tin cậy cho tất cả những ai muốn tìm hiểu đối chiếu về tiền kim loại Việt Nam. Ngoài hệ thống các mẫu tiền mang niên hiệu của các triều đại: Đinh - Tiền Lê, Lý - Trần - Lê Sơ, Mạc - Lê Trung Hưng - Tây Sơn, Nguyễn cho đến CHXHCN Việt Nam. Phần 2 này còn có nhiều mẫu tiền "không chính triều" (tr.257-263); tiền chưa xác định (tr.264-267); tiền trùng niên hiệu với Trung Quốc và Nhật Bản (tr.268-270).
Xen kẽ vào các trang mẫu tiền, sách còn giới thiệu 14 hiện vật cổ là ấn triện, chuông, trống bằng đồng là những loại tiêu biểu hiếm quý của các đời vua còn lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Bên cạnh đó sách còn lựa chọn 23 bức ảnh về di tích lịch sử và thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam nhằm tạo mối liên tưởng lịch sử giữa các mẫu tiền với các triều đại trong lịch sử Việt Nam.

- Phần thứ 3: Bảng phụ lục 32 trang; Niên biểu Việt Nam (tr.272-287); Bảng phân loại tiền theo cấp độ quý hiếm (tr.288-292); Bảng tra cứu nhanh ảnh các mẫu tiền (theo abphabe), (tr.293-301); Bảng phân tích thành phần kim loại một số mẫu tiền (tr.302-303).
Sách đã được phát hành từ tháng 6 năm 2005 tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites